ป้ายกำกับ

Google (13) forum (12) webboard (12) กระดานสนทนา (12) ethic (10) มารยาท (10) politic (9) การเมือง (9) election (6) life (6) life style (6) local (6) การเลือกตั้ง (6) ชีวิต (6) ท้องถิ่น (6) cartoon (5) history (5) การ์ตูน (5) ประวัติศาสตร์ (5) แบบแผนชีวิต (5) family (4) freetalk (4) manga (4) strategy (4) war (4) ยุทธศาสตร์ (4) สงคราม (4) สนทนาทักทาย (4) data (3) download (3) sun tzu (3) ข้อมูล (3) ครอบครัว (3) ซุนวู (3) ระเบียบวิธี (3) Algorithm (2) administration (2) art (2) book (2) buddhist (2) business (2) chatroom (2) fiction (2) instruction (2) learning (2) management (2) methodology (2) monk (2) philosophy (2) search (2) society (2) technology (2) thai (2) website (2) การเรียนรู้ (2) ค้นหา (2) จัดการ (2) ธุรกิจ (2) นิยาย (2) บริหาร (2) ปรัชญา (2) พระสงฆ์ (2) พุทธศาสนา (2) ภาษาไทย (2) วิธีใช้ (2) สังคม (2) หนังสือ (2) ห้องสนทนา (2) เทคโนโลยี (2) E-mail (1) Facebook (1) Gmail (1) Thailand (1) Twitter (1) Youtube (1) ads (1) artbook (1) artist (1) birthplace (1) blog (1) city (1) communication (1) computer (1) concubine (1) discuss (1) eating (1) fallacy (1) father (1) focus (1) food (1) future (1) growth (1) height (1) homeland (1) ink (1) internet (1) introduce (1) language (1) lie (1) logic (1) marketing (1) morale (1) open (1) paper (1) parents (1) political party (1) printer (1) procedure (1) profile (1) reader (1) scan (1) service (1) spam (1) start (1) studybook (1) sufficient (1) system (1) thanks (1) thin (1) three kingdoms (1) topic (1) traveling (1) uthaithani (1) video (1) weblog (1) webmaster (1) weight (1) กระดาษ (1) กระทู้ (1) การกิน (1) การตลาด (1) การสื่อสาร (1) การเดินทาง (1) การเติบโต (1) ขยะข้อมูล (1) ขอบคุณ (1) ข้อปฏิบัติ (1) คติธรรม (1) ความสูง (1) คอมพิวเตอร์ (1) ตรรกะวิบัติ (1) ตรรกะศาสตร์ (1) ตระกูล (1) ตอแหล (1) นักอ่าน (1) น้ำหนัก (1) บรรพชน (1) บริการ (1) บ้านเกิด (1) บ้านเกิดเมืองนอน (1) ประเทศไทย (1) ผอม (1) พรรคการเมือง (1) พอเพียง (1) พ่อ (1) ภาษา (1) มุมมอง (1) ระบบ (1) วิจารณ์ (1) ศิลปิน (1) ศีลธรรม (1) สามก๊ก (1) หมึก (1) อนาคต (1) อาหาร (1) อุทัยธานี (1) เครื่องพิมพ์ (1) เมียน้อย (1) เมือง (1) แนะนำตัว (1) แบบเรียน (1) โฆษณา (1)

วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

รวมคำถามยอดฮิตในPageเบื่อ ว.วชิรเมธี

ตามที่มีผู้มาเยือนเพจ มีทั้งฝั่งที่ชื่นชอบหลวงเจ๊ และเบื่อหลวงเจ๊
ต่อไปนี้เป็นคำถามที่มักถามกัน

Q1 : "ใช้แต่เหตุผลในการวิเคราะห์คำสอนท่าน ว.? ผมว่าที่คุณพ่นออกมากันเนี่ย มันเปนอารมณ์เกลียดชังล้วนๆ"
A : ถ้าจะพูดว่าเป็นอารมณ์เกลียดชังทั้งหมดคงไม่ใช่ มีทั้งอารมณ์โกรธ ผิดหวัง สงสัยเคลือบแคลงใจ หรืออย่างอื่น เพียงแต่ที่สำคัญคือเราควรโต้เถียงกันโดยใช้เหตุผล

Q2 : บอกว่าคนในเพจนี้เป็นมารศาสนา ,เสี้ยนหนามศาสนา ทำให้ศาสนาเสื่อมเสีย
A : ถ้างั้นคุณก็ต้องนิยามคำว่า "มารศาสนา" , "เสี้ยนหนามศาสนา" , "ศาสนาเสื่อมเสีย" และอื่นๆให้ชัดเจนแล้วค่อยมาว่ากัน

Q3 : พระนั้นถือว่าเป็นที่เคารพของชาวไทยไม่ควรด่าคนที่ด่าไม่เจริญมามากแล้ว
A : ก็ต้องมาคิดกันว่า "ชาวไทย" ในความหมายนี้หมายถึงใคร? ชาวไทยพุทธ? หรือคนไทยทั้งหมด? หรืออะไร
ถ้าหมายถึงคนไทยทั้งหมดจะน่าเกลียดไปมั้ย ศาสนาอื่นเขานับถือกันก็มีถมเถ ถ้าหมายถึงชาวไทยพุทธก็ต้องมาดูเรื่องการด่า การด่านั้นเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันเกิดจากความไม่พอใจ แน่นอนว่าเราไม่ควรด่าใครทั้งนั้น แต่เราก็ยังทำกันทุกคน ถ้าหากจะมาเถียงกันว่าไม่สมควร โดยมองพระ"ในฐานะคนธรรมดา" จึงเป็นเรื่อง non-sense เพราะมันอยู่ที่แต่ละบุคคลจริงว่าเขาจะเห็นสมควรหรือไม่สมควร หากจะมองว่าไม่ควรด่าพระ เพราะท่านเป็นผู้ที่อยู่สูงก็ต้องดูว่าท่านได้ทำตัวให้สูงสมกับที่อยู่สูงหรือไม่คนเขาถึงไม่พอใจเอา แล้วที่ว่า "ไม่เจริญมามากแล้ว" ต้องการ statistic สนับสนุนจ้า ไม่ใช่มาพูดลอยๆ 

Q4 : บอกว่าเราโง่ที่ไปด่าว่าหลักธรรมที่หลวงเจ๊บอกผ่าน social network
A : โง่ คือ ไม่รู้ , ไม่ฉลาด ; ธรรม คือ ของที่เป็นกลางๆ จะว่าไปแล้วธรรม คือ ธรรมชาติ เช่น "น้ำมีสถานะเป็นของเหลวที่อุณหภูมิห้อง" นี่ก็คือธรรมหรือธรรมชาติของน้ำ เป็นสิ่งที่ไม่บิดเบือน วิบัติ ไปจากความจริง
การที่มีคนไปด่าว่าหลักธรรมจึงเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น เว้นแต่นั่นไม่ใช่ธรรม (บิดเบือน , วิบัติ) เขาจึงด่าว่ากัน ส่วนจะบิดเบือนหรือวิบัติอย่างไรก็คงต้องมองกันให้ดีๆนั่นคือเอาธรรมที่เป็นของกลางๆเป็นตัวเปรียบเทียบ ถ้าคุณไม่ใจแคบสักหน่อยก็ลองรับฟัง พูดคุยกับคนในเพจนี้แล้วลองวิเคราะห์เองดู จะได้รู้ว่าเขา "โง่" กันจริงหรือไม่ หรือ "หลักธรรม" นั้นจริงหรือไม่ 

Q5 : "แล้วพวกคุณละบอกท่าน ว สอนบิดเบือนรู้จุดประสงค์ที่แท้จริงของท่านหรือป่าว อย่าเชื่อโดยคิดเอาเอง บอกว่าท่าน ว เป็นตุ๊ดเคยเห็นกับตาตัวเองไหม แล้วถ้าเรื่องที่คุณพูดมาทั้งหมด ทำไมยังมีคนไปอยู่ฝั่งท่าน ว เกือบ 300000คนละครับ พวกเขาก็มีสมองนะคับ"
A : เรื่องบิดเบือนนี้ต้องดูธรรมเป็นตัวเปรียบเทียบอย่างที่บอกไป จุดประสงค์ของหลวงเจ๊นั้นคงทราบได้ยากเพราะ "ใจคนยากแท้หยั่งถึง" อีกอย่างใครเค้าบังคับให้คุณต้องเห็นด้วยกับ3แสนคนนั้น? (ทีผลการเลือกตั้งไม่เสือกเคารพ) ถ้าสมองคุณมีก็ต้องคิดเอง ไม้หลักปักขี้เลนรึเปล่านิคุณ ถ้า3แสนนั้นด่าก็คือพระรูปนี้ไม่ ดีจริงงั้นหรือ? ตามกระแสที่สุดใน3โลก!

Q6 : "พูดในฐานะชาวพุทธคนนึง การเอาพระเอาเจ้ามาตั้งแล้วกร่นแขวะ(หรืออาจด่า) ลงรูปนั่นนี่ สมควรหรือเปล่า มันไม่ทำให้ศาสนาพุทธเสื่อมหรือถดถอยหรอกหรือ"
A : ในเรื่องความสมควรมันอยู่ที่มุมมองของแต่ละคน คนในเพจนี้อาจจะมองเห็นว่าพระรูปนี้มีพฤติกรรมที่ไม่เข้าเค้าพระสงฆ์ที่ดี หรือคุณที่อาจจะมองว่าพระรูปนี้ประพฤติดีแล้ว ดังนั้นจึงไม่ควรใช้ตนเองมาตัดสินว่าสิ่งนี้สมควรหรือไม่สำหรับผู้อื่น แต่ควรจะยอมเปิดใจฟังซึ่งกันและกันมากกว่าว่าทำไมจึงเห็นต่างกัน ส่วนการตั้งข้อสงสัยและวิพากษ์วิจารณ์ "ตัวบุคคล" (ในที่นี้คือ ว.) นั้นที่ล้วนเป็นสิทธิอันชอบธรรมที่ทุกคนสามารถทำได้ ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ แล้วมันจะทำให้ "สถาบัน" (ในที่นี้คือศาสนาพุทธ ถ้ายอมรับได้ว่าศาสนาก็เป็นสถาบัน) เสื่อมลงไปได้อย่างไร รู้สึกว่าเพจนี้เค้าจะพูดกันถึงตัวบุคคล ไม่ได้ดูหมิ่นศาสนาแต่อย่างใดนะจ๊ะ ถ้ามองว่า พระ = ศาสนาพุทธ --> วิจารณ์พระ = ดูหมิ่นศาสนาพุทธ อย่างนี้ก็บรรลัยกันพอดี

Q7 : ถ้างั้น ว. วชิรเมธีไม่ดียังไงพวกคุณถึงได้โจมตีเขานัก
A : ถ้าคุณไม่ใจแคบเกินไปและพร้อมจะรับฟัง เราคิดว่า
1.หลวงเจ๊ ใช้ความเป็นนักบวชในศาสนาพุทธ เผยแพร่ข้อมูลที่ผิดเพี้ยนหรืออยู่นอกเหนือชุดข้อมูลของศาสนาพุทธ
1.1เพื่อดึงดูดฝูงชน มุ่งผลิตข้อความที่ดูสวยหรู ไร้แก่นสาร ไม่ช่วยแก้ปัญหาสังคมไทยอย่างแท้จริง เปรียบเหมือนยากล่อมประสาท อีกทั้งอิงอุดมการณ์ชาติและศักดินามากเสียกว่าการยึดแก่นแท้กระพุทธศาสนา 
1.2เพื่อชี้นำสังคมหรือฝูงชนนั้นๆ ด้วยความคิดเห็นส่วนตัว บางครั้งก็ถึงขั้นฉ้อฉล เช่น การทวิตประโยคว่า "ฆ่าเวลาบาปเสียยิ่งกว่าการฆ่าคน" เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2553 , คำพูดในรายการวู้ดดี้เกิดมาคุยว่า "คนสมัยก่อนเหาะได้ อย่างมงายในวิทยาศาตร์"
2.การโฆษณาตัวเองในรูปแบบต่างๆ ที่ "มากเกินไป" จนทำให้เกิดความรู้สึกว่า "เอียน"... บางทีถ้าเราอยากได้ธรรมะด้วยใจจริง เราจำเป็นมั้ย? ที่ต้องจ่ายตังแพงๆ ไปซื้อหนังสือของหลวงเจ๊
3.การใช้คำพูดบางคำพูดที่มาจาก Quote ดังๆของบุคคลสำคัญเพื่อเสริมสร้างความโด่งดังให้กับตนเอง โดยที่ในบางครั้งไม่ได้ให้ credit เขาเลย หรือในกรณีที่ให้ credit ก็ให้อย่างกำกวมไม่ได้บอกชื่อเจ้าของ Quote ไปตรงๆ
4.การกระทำบางอย่างที่อยู่นอกเหนือกิจของสงฆ์ เช่น การจัด "การแข่งขันฟุตบอลนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ว.คัพ ๒๐๑๑"

Q8 : ทำไมพวกคุณไม่วิจารณ์อย่างสร้างสรรคบ้างหาเหตุผลและหลักฐานพิสูจน์สิ
A : ถ้าคุณไม่ตาถั่วและตั้งแง่จะเข้ามาด่าคนในเพจนี้จนเกินไป กรุณาย้อนกลับไปอ่านในโพสต์เก่าๆด้วย ในนั้นมี discussion ที่อาตมินคิดว่ามีเหตุผลกันในตัวดีทีเดียว

Q9 : ประเด็นเรื่องการมองว่าคนในเพจนี้มีอคติกับหลวงเจ๊มากซะจนมองไม่เห็นความดี
A : ประเด็นของการเบื่อ ว. และด่า ว. ณ เพจแห่งนี้ ไม่มีใครเคยเสนอเลยว่า ว. นั้นมีแต่ความเลวบริสุทธิ์ จนหาดีอะไรไม่ได้
เป็นเพียงการเสนอว่า เรื่องไหนที่เห็นว่า ว. เลว เราก็บอกได้ว่าเลวอย่างไร

ที่ดูเหมือนจะมีปัญหา ก็แค่มีสาวกโง่ๆ ที่ใช้สมองไม่ค่อยเป็น มาคอยแหกปากด่าคนที่วิจารณ์ว่า "ด่าพระ มันเลว มันบาป" โดยที่ไม่สามารถ defend ประเด็นอะไรที่คนเค้าด่า ว. กันได้เลย ว่า ที่เราด่า ว. กันไปนั้น มันไม่ถูกต้องอย่างไร

ประเด็นที่ง่ายที่สุดที่สาวกโง่ๆของ ว. ไม่เข้าใจก็คือ การที่มีคนเสนอว่า ว. เลว ไม่ได้หมายความว่าคนนั้นมี "อคติ" แล้วมองว่า ว. นั้นไม่มีอะไรดีเลย
ถ้าไม่โง่บัดซบจนเกินไป สาวกของ ว. ต้องถามตัวเองว่า ตนเองมี "อคติ" อะไรอยู่ จึงมองว่า ว. นั้นมีแต่ข้อดี ปราศจากซึ่งความเลวใดๆ ทั้งปวง?

ที่มา : Pageเบื่อ ว.วชิรเมธี

Fanpage Facebookเบื่อ ว. วชิรเมธี ทั้ง2Page
http://www.facebook.com/pages/beux-w-wchir-methi/110239892341726
http://www.facebook.com/pages/beux-wwchir-methi-return/153963051314184

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น