ป้ายกำกับ

Google (13) forum (12) webboard (12) กระดานสนทนา (12) ethic (10) มารยาท (10) politic (9) การเมือง (9) election (6) life (6) life style (6) local (6) การเลือกตั้ง (6) ชีวิต (6) ท้องถิ่น (6) cartoon (5) history (5) การ์ตูน (5) ประวัติศาสตร์ (5) แบบแผนชีวิต (5) family (4) freetalk (4) manga (4) strategy (4) war (4) ยุทธศาสตร์ (4) สงคราม (4) สนทนาทักทาย (4) data (3) download (3) sun tzu (3) ข้อมูล (3) ครอบครัว (3) ซุนวู (3) ระเบียบวิธี (3) Algorithm (2) administration (2) art (2) book (2) buddhist (2) business (2) chatroom (2) fiction (2) instruction (2) learning (2) management (2) methodology (2) monk (2) philosophy (2) search (2) society (2) technology (2) thai (2) website (2) การเรียนรู้ (2) ค้นหา (2) จัดการ (2) ธุรกิจ (2) นิยาย (2) บริหาร (2) ปรัชญา (2) พระสงฆ์ (2) พุทธศาสนา (2) ภาษาไทย (2) วิธีใช้ (2) สังคม (2) หนังสือ (2) ห้องสนทนา (2) เทคโนโลยี (2) E-mail (1) Facebook (1) Gmail (1) Thailand (1) Twitter (1) Youtube (1) ads (1) artbook (1) artist (1) birthplace (1) blog (1) city (1) communication (1) computer (1) concubine (1) discuss (1) eating (1) fallacy (1) father (1) focus (1) food (1) future (1) growth (1) height (1) homeland (1) ink (1) internet (1) introduce (1) language (1) lie (1) logic (1) marketing (1) morale (1) open (1) paper (1) parents (1) political party (1) printer (1) procedure (1) profile (1) reader (1) scan (1) service (1) spam (1) start (1) studybook (1) sufficient (1) system (1) thanks (1) thin (1) three kingdoms (1) topic (1) traveling (1) uthaithani (1) video (1) weblog (1) webmaster (1) weight (1) กระดาษ (1) กระทู้ (1) การกิน (1) การตลาด (1) การสื่อสาร (1) การเดินทาง (1) การเติบโต (1) ขยะข้อมูล (1) ขอบคุณ (1) ข้อปฏิบัติ (1) คติธรรม (1) ความสูง (1) คอมพิวเตอร์ (1) ตรรกะวิบัติ (1) ตรรกะศาสตร์ (1) ตระกูล (1) ตอแหล (1) นักอ่าน (1) น้ำหนัก (1) บรรพชน (1) บริการ (1) บ้านเกิด (1) บ้านเกิดเมืองนอน (1) ประเทศไทย (1) ผอม (1) พรรคการเมือง (1) พอเพียง (1) พ่อ (1) ภาษา (1) มุมมอง (1) ระบบ (1) วิจารณ์ (1) ศิลปิน (1) ศีลธรรม (1) สามก๊ก (1) หมึก (1) อนาคต (1) อาหาร (1) อุทัยธานี (1) เครื่องพิมพ์ (1) เมียน้อย (1) เมือง (1) แนะนำตัว (1) แบบเรียน (1) โฆษณา (1)

วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ตอแหลแลนด์ คำนี้มันช่างเหมาะกับสังคมสารขัณฑ์เราซะจริงๆ

ปัจจุบันผมเห็นชาวบอร์ดการเมืองหลายท่านขนานนามประเทศบ้านเกิดของเราแห่งนี้ว่าตอแหลแลนด์ 
ย้อนไปเมื่อสมัยก่อนเคยมีภาพยนตร์ต่างประเทศที่มีดาราดังผู้ล่างลับอย่างมาร์รอน แบรนโด และท่านม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช แสดงนำโดยมีเนื้อหาสะท้อนให้แห่งถึงการเมืองของประเทศแห่งหนึ่งที่จะมีรัฐประหารกันไม่ว่างเว้น แถมยังออกโฆษณาชวนเชื่อ สร้างวาทกรรมอันน่าเบื่อหน่ายไม่ว่าการทุจริต,คอรับชั่น,ล้มเจ้า,คุณธรรมจริยธรรม โดยชื่อประเทศที่ว่ามีนามว่า สารขัณฑ์ และได้ถูกนำมาใช้เรียกเป็นชื่อประเทศบ้านเกิดแห่งนี้ในเชิงเสียดสีสังคมการเมืองบ้านเราเมื่อครั้งอดีต 

แต่ในยุคการสื่อสารออนไลน์ก้าวหน้าไร้พรมแดนแต่เผด็จการและอำนาจมืดนอกระบบกลับฝักรากลึกไม่ไปไหน การปิดและควบคุมสื่อกระทำกันอย่างกว้างขวางและไม่อายสายตาชาวโลก แต่ก็ไม่อาจสกัดความคิดเห็นที่แตกต่างได้ 
ข่าวสารมุมมองเชิงลึกเกี่ยวกับอะไรสักอย่างเริ่มแพร่กระจายไปมากยิ่งขึ้น ทำให้ผู้คนส่วนหนึ่งเริ่มจะรู้ตื้นลึกหนาบางเกี่ยวกับอดีต เป้าประสงค์และจิตวิทยาความคิดของใครก็ไม่ทราบมากขึ้นๆ ความตอหลดตอแหล ดัดจริตในคำพูดและวาทกรรมของผู้มีชื่อเสียงในสังคมเริ่มปรากฏให้เห็นเด่นชัดมากขึ้นทั้งในอดีตและปัจจุบันเปรียบเทียบกัน ความไม่ไว้วางใจและไม่น่าเชื่อถือบังเกิดขึ้นในความคิดและเหตุผลของคนกลุ่มหนึ่งมากขึ้น

ขอดักคอสลิ่มและสีขี้หลายคนไว้ล่วงหน้าว่า ตอแหลในที่นี้นะพวกนักการเมืองผู้มีอิทธิพลจอมขี้โกงมันเป็นกันมากที่สุด แต่หารู้ไม่ว่าคำพูด พฤติกรรมและการกระทำของบุคคลกลุ่มหนึ่งที่สื่อและสังคมแทบไม่เคยยกมาพูดถึงและตรวจสอบก็มีความขัดแย้งและความไม่สมเหตุสมผลในตัวของมันเอง อีกทั้งสารพัดตรรกะวิบัติอิงแอบใครก็ไม่ทราบ เอามาใช้โจมตีกันไปมาได้เป็นว่าเล่น เผลอๆจะรุนแรงและมากเสียยิ่งกว่านักการเมืองที่ไปกล่าวหาเขาเองซะอีก

เหมือนกับว่าประเทศนี้ปกครองโดยผู้มากบารมีกลุ่มหนึ่งโดยใช้ยุทธการตอแหลแห่งชาติ สร้างภาพว่าเรามีเทวดาผู้ล้ำเลิศบริสุทธิ์ด้วยคุณธรรมจริยธรรมปกครองประเทศมายาวนานกว่าร้อยปี แต่มันจะเป็นไปได้หรือในเมื่อแม้กระทั่งตัวเทวดาเองก็ยังมีกิเลสตัณหา มิใช่พระอริยบุคคลผู้บรรลุธรรม 
ในวงศ์วานว่านเครือของใครก็ไม่ทราบจะมีแต่คนที่บริสุทธิ์มาเกิดสืบทอดอำนาจต่อไปได้เรื่อยๆ โดยไม่มีกิเลสตัณหาเจือปนแม้แต่นิดเดียวมันเป็นไปได้ด้วยหรือ?? 
ถ้าจะบอกว่าเป็นเพราะกรรมดีในอดีตชาติของตระกูลที่สร้างสมกันมาละก็ ในความเป็นจริงมันหาหลักฐานตรวจสอบไม่ได้ด้วยซ้ำไป เพราะผู้ชนะคือผู้ที่จะได้เขียนประวัติศาสตร์ และใช้อำนาจบารมีของตนเองฝังกลบความชั่วร้ายที่พวกตนและเครือญาติมีอยู่ ในโลกที่ใช้ชีวิตอยู่ได้ด้วยวิทยาศาสตร์ การกล่าวอ้างซึ่งสิ่งที่เป็นนามธรรมจับต้องไม่ได้มาใช้เป็นเหตุผล ต้องถือว่าเป็นการใช้ตรรกะวิบัติอ้างความไม่รู้ ซึ่งการใช้ตรรกะวิบัติในแวดวงการเสวนาทางวิชาการนั้นถือเป็นเรื่องต้องห้ามไม่ควรทำด้วยประการทั้งปวง

ประชาธิปไตยแห่งตอแหลแลนด์นั้นยืนหยัดอยู่ได้ด้วยการตอแหลตัวเองไปวันๆว่าเป็นประชาธิปไตยแต่แท้จริงแล้วเป็นเผด็จการซ่อนรูปที่อิงแอบเทวดาซึ่งเป็นสิ่งที่จับต้อง วิพากษ์วิจารณ์ไม่ได้ แต่มีไว้ให้กราบไหว้ซาบซึ้งในความดีที่ยุทธการตอแหลแห่งชาติขยันสร้างมันอยู่เรื่อยมานั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น