ป้ายกำกับ

Google (13) forum (12) webboard (12) กระดานสนทนา (12) ethic (10) มารยาท (10) politic (9) การเมือง (9) election (6) life (6) life style (6) local (6) การเลือกตั้ง (6) ชีวิต (6) ท้องถิ่น (6) cartoon (5) history (5) การ์ตูน (5) ประวัติศาสตร์ (5) แบบแผนชีวิต (5) family (4) freetalk (4) manga (4) strategy (4) war (4) ยุทธศาสตร์ (4) สงคราม (4) สนทนาทักทาย (4) data (3) download (3) sun tzu (3) ข้อมูล (3) ครอบครัว (3) ซุนวู (3) ระเบียบวิธี (3) Algorithm (2) administration (2) art (2) book (2) buddhist (2) business (2) chatroom (2) fiction (2) instruction (2) learning (2) management (2) methodology (2) monk (2) philosophy (2) search (2) society (2) technology (2) thai (2) website (2) การเรียนรู้ (2) ค้นหา (2) จัดการ (2) ธุรกิจ (2) นิยาย (2) บริหาร (2) ปรัชญา (2) พระสงฆ์ (2) พุทธศาสนา (2) ภาษาไทย (2) วิธีใช้ (2) สังคม (2) หนังสือ (2) ห้องสนทนา (2) เทคโนโลยี (2) E-mail (1) Facebook (1) Gmail (1) Thailand (1) Twitter (1) Youtube (1) ads (1) artbook (1) artist (1) birthplace (1) blog (1) city (1) communication (1) computer (1) concubine (1) discuss (1) eating (1) fallacy (1) father (1) focus (1) food (1) future (1) growth (1) height (1) homeland (1) ink (1) internet (1) introduce (1) language (1) lie (1) logic (1) marketing (1) morale (1) open (1) paper (1) parents (1) political party (1) printer (1) procedure (1) profile (1) reader (1) scan (1) service (1) spam (1) start (1) studybook (1) sufficient (1) system (1) thanks (1) thin (1) three kingdoms (1) topic (1) traveling (1) uthaithani (1) video (1) weblog (1) webmaster (1) weight (1) กระดาษ (1) กระทู้ (1) การกิน (1) การตลาด (1) การสื่อสาร (1) การเดินทาง (1) การเติบโต (1) ขยะข้อมูล (1) ขอบคุณ (1) ข้อปฏิบัติ (1) คติธรรม (1) ความสูง (1) คอมพิวเตอร์ (1) ตรรกะวิบัติ (1) ตรรกะศาสตร์ (1) ตระกูล (1) ตอแหล (1) นักอ่าน (1) น้ำหนัก (1) บรรพชน (1) บริการ (1) บ้านเกิด (1) บ้านเกิดเมืองนอน (1) ประเทศไทย (1) ผอม (1) พรรคการเมือง (1) พอเพียง (1) พ่อ (1) ภาษา (1) มุมมอง (1) ระบบ (1) วิจารณ์ (1) ศิลปิน (1) ศีลธรรม (1) สามก๊ก (1) หมึก (1) อนาคต (1) อาหาร (1) อุทัยธานี (1) เครื่องพิมพ์ (1) เมียน้อย (1) เมือง (1) แนะนำตัว (1) แบบเรียน (1) โฆษณา (1)

วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

มารยาทของบอร์ดที่ใช้ระบบเรียงกระทู้แบบตอบล่าสุด

มารยาทที่ควรปฏิบัติ ในการใช้เว็บบอร์ด
1. การตั้งกระทู้ ขอให้เป็นกระทู้ที่สมาชิกคนอื่นๆ สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมได้ ตั้งให้ชัดว่ากระทู้เกี่ยวกับอะไร ไม่ใช่หากระทู้มาเพื่อให้ได้ตั้ง
2. การตอบกระทู้ที่มีผู้มาตั้งถามคำถาม ขอความเห็น หรือขอความช่วยเหลือ ก่อนจะตอบขอให้อ่านดูคำตอบของเพื่อนๆ เสียก่อน ถ้ามีคนตอบซ้ำกับคำตอบที่เราอยากบอก ก็ไม่ต้องตอบ ถ้าไม่มีความเห็นที่เป็ประโยชน์เพิ่มเติม ก็ไม่ต้องตอบ
3. กระทู้เฮฮาสนุกสนาน (ซึ่งโดยมาก จะเป็นกระทู้ใน หมวดETC) ตอบเพื่อความสนุกได้นะครับไม่ว่าอะไรกันอยุ่แล้ว แต่ อยากให้ตอบอย่างสุภาพ และตอบอย่าง "มีส่วนร่วม" ให้เป็นข้อความที่อ่านแล้ว อืมม มันเข้ากับกระทุ้นะ เข้ากับที่คนอื่นๆ โพสต์ อย่า ! โพสต์แบบ "สักแต่ว่าโพสต์" โดยไม่เกี่ยวอะไรกับกระทู้นั้นๆ เลย
4. ก่อนจะตั้งกระทู้ถามคำถาม ขอให้ลองหาคำตอบด้วยตัวเองดูก่อน คำถามบางอย่าง สามารถหาคำตอบได้ง่าย ๆ เช่นวิธีใช้บอร์ดนี้ ก็มี link ให้อยู่ทางด้านบนของหน้ากระทู้นี้
5. เมื่อนำข้อมูลบทความจากที่อื่นมาโพสต์ ควรจะบอกแหล่งที่มาของข้อมูลด้วย 
6. ขอให้คำนึงถึงอายุ ของกระทู้ที่จะตอบด้วย หากกระทู้เก่าเกินไป ได้คำตอบสมบูรณ์แล้ว ตกไปหน้า 8 หน้า 9 อย่างนี้ ก็ไม่ต้องไปตอบเพิ่มอีกถ้าไม่มีอะไรจำเป็นจริงๆ 
7. อันนี้สำคัญพอสมควร เวลาไม่พอใจในสมาชิกคนใด ขออย่าตำหนิติเตียนกันเองในหมู่สมาชิกด้วยกัน ขอให้แจ้ง Administrator หรือ Moderator ในบอร์ดแห่งนี้มาทางmessengerหรือE-Mail แล้ว หรือคลิกแจ้งผู้ดูแลผ่านทางOptionใต้Replyด้านขวาให้เขาช่วยจัดการให้ครับ 
ข้อตกลงนี้ปรับใช้มาจากข้อตกลงต้นฉบับจากAFโดยพี่เจซึ่งเอามาจากGGโดยคุณรินรินอีกต่อครับ

เนื่องจากบอร์ดนี้ใช้การเรียงกระทู้แบบLast Replyซึ่งผู้ที่เริ่มใช้อาจจะยังงงอยู่ ขอให้ทราบไว้นะครับว่าเมื่อมีการโพสต์Replyใหม่ๆลงกระทู้ไหนปั๊ปกระทู้นั้นจะถูกดันมาอยู่หัวบนของหน้าแรกทันที

ข้อตกลงการลงนิยายแต่งเล่น
1. สามารถลงนิยาย1เรื่องต่อ1กระทู้เท่านั้น เมื่อมีตอนใหม่จะโพสต์กรุณาโพสต์ลงกระทู้เดิมของเรื่องนั้นๆนะครับ เพราะกระทู้จะถูกดันมาอยู่หน้าแรกให้อยู่แแล้วไม่จำเป็นต้องตั้งกระทู้ใหม่นะครับ
2. เมื่อจะติชมวิจารณ์ให้ความเห็นนิยาย ขอให้ลงแต่สิ่งที่มีประโยชน์นะครับอย่าโพสต์เพียงแค่มาลงชื่อว่าตัวเองมาอ่าน ถือว่าเป็นการเป็นแค่มาอ่านนิยายแบบผ่านๆขอไปทีซึ่งถือว่าไม่ให้เกียรติต่อเจ้าของกระทู้นิยายนะครับ
3. เมื่อจะโพสต์ตอนใหม่ๆเพิ่มลงไปกรุณาEditแก้ไขชื่อหัวกระทู้อัพเดตลงไปให้ผู้ที่เข้าบอร์ดได้ทราบว่ามีการลงนิยายตอนใหม่ๆแล้วและเขาจะได้เข้ามาอ่านครับ
4. กรุณาสำรองนิยายเก็บเป็นไฟล์txtไว้กันเวลาบอร์ดล่มซึ่งอาจไม่แน่นอนไว้นะครับ
5. 1Replyสามารถใส่ได้10000ตัวอักษรครับ เกินจากนั้นต้องต่อReplyถัดไปนะครับ

ข้อตกลงการแจกFile VDO ,Music ,MV OP ED
1. การแจกจ่ายไฟล์เพลงหรือVDOนั้น กรุณาระมัดระวังในเรื่องของอัตราTransfer dataหรือBandwitchเมื่อเวลาที่มีคนเข้ามาโหลดไฟล์กันเป็นจำนวนมากและบ่อยครั้งจนเกินไปนะครับ เพราะถ้าอัตราBandwitchหรือTransferเกินพิกัดกว่าที่เขากำหนดไว้ละก็ จะต้องเสียเงินค่าปรับโดยไม่จำเป็นหรือไม่ก็อาจจะโดนเจ้าของHostที่ให้เช่าตัดAccountไล่ที่ไปเลยก็ได้นะครับ
2. เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาในข้อ1 ขอแนะนำให้ใส่Lock passwordเอาไว้โดยให้สมาชิกที่ต้องการโหลดไปMessengerขอเอาจากเจ้าของไฟล์นะครับ
3. ห้ามมิให้เอาลิงค์ไฟล์เพลงหรือVDOจากเจ้าของHostท่านอื่นที่มิใช่ของตัวเอง มาลงบอร์ดอย่างเด็ดขาดโดยเฉพาะจากHostของสมาชิกจากบอร์ดอื่น ไม่งั้นปัญหาจะบานปลายอย่างมากๆครับ
4. การจะเผยแพร่ลิงค์ที่โหลดไฟล์ ขอให้แน่ใจว่าคนที่เราจะให้ไปนั้นจะไม่เอาไปเผยแพร่ต่อๆกันไปเรื่อยๆโดยที่เราไม่รู้นะครับ
5. การแจกไฟล์ขอให้ใช้Hostเช่าอัพโหลดที่เป็นของตัวเองในการแจกเท่านั้นนะครับ
6. ถ้าจะให้ดีที่สุดและไม่ต้องรบกวนHostของตัวเองในการแจกจ่าย กรุณาเอาURLของเว็ปต้นสังกัดที่ญี่ปุ่นต้นตำรับเองมาแจกเป็นการดีครับ และเป็นหลักประกันด้วยว่า จะไม่มีการลบไฟล์ที่ต้องการนั้นๆออกไปจากHostเลยนะครับ(แต่ไม่ทราบเหมือนกันว่าทางเว็ปต้นสังกัดที่นั้นจะห่วงลิงค์หรืออัตราTransferของตัวเองไหมนะครับ)
7.เมื่อท่านได้ลบเอารูปหรือไฟล์เพลงเก่าๆ ซึ่งเคยโพสต์ลงกระทู้แจกไปแล้ว กรุณาMessengerแจ้งStaffให้ทำการเคลียร์กระทู้ดังกล่าวทิ้งได้เลย เพื่อความสะดวกในการทำงานและช่วยประหยัดกระทู้ลดภาระServerช่วยบอร์ดไปด้วยครับ
8.เพื่อประโยชน์ในข้อ7กรุณากำหนดอายุของรูปกับไฟล์เพลงว่าเปิดให้เก็บจนถึงเมื่อไหร่แล้วจะลบนะครับ จะได้มาลบกระทู้ตามกำหนดเวลาได้ครับ

สำหรับเรื่องระบบ EXP ตั้งหรือตอบกระทู้1ครั้งก็จะขึ้น1หน่วย
กรูณาอย่าเก็บ EXP หรือ LV ไม่ว่าท่านจะตั้งใจหรือไม่ เพราะเว็ปบอร์ดไม่ใช่ สถานที่ไว้เก็บแต่ไว้แลกเปลี่ยนความเห็นกัน
ลักษณะของพวก เก็บ LV ทั้งหลาย 
- การไปขุดกระทุ้เก่าๆ โดยเฉพาะข่าวสารเหตุการณ์ที่หมดยุคไปแล้ว
- ตอบกระทู้ Reply มาหลายReplyติดๆกัน ไม่มีเว้นช่วงอะไรเลย ทั้งที่มีปุ่ม Edit ก็ใช้ Edit แก้ไขได้
- ตั้งกระทู้โดยไม่ใส่อะไรเข้าไปเลย หรือพวกตอบกระทู้โดยพิมพ์มาแค่คำว่า 
ไม่รู้ <- ไม่รู้ไม่ต้องตอบเดี๋ยวคนที่รู้ก็มาตอบ หรือช่วยแนะนําข้อมูลจากที่อื่นๆจะดีมากๆ
.............. <- จะรู้หรือเปล่า
อืม <- อืมอะไร
อึ้ง <- อึ้งอะไรล่ะ
??? <- พอๆกันเลย
ถ้าเราไม่ทราบก็ไม่ต้องตอบก็ได้ครับเพราะว่าจะได้เอา ที่ส่วนนี้ไปให้คนที่ทราบจะดีกว่า
- และก็เวลาตอบก็ไม่ควรใส่แต่รูปหน้ายิ้ม หรือ ใส่รูป --> อย่างเดียวในการตอบนะ ควรใส่รายละเอียดลงไปบ้างครับ
- การ Copy Reply คำพูดของคนอื่นๆเขามาและก็เพิ่มเติมคำไป 1 -2 คำ แบบนี้ก็ไม่สมควรเช่นกัน 

ถ้าเจอการทุจริตการเก็บ EXP แบบนี้ Staffจะทำตามที่เขียนบอกไว้ด้านล่างครับ คือ 
- จะส่งหลังไมค์ Messenger หรือ E- Mail ไปเตือนก่อนรอบแรกเพื่อให้รู้ว่าคุณกำลังทำผิด
- ถ้าเตือนไปแล้วยังกระทำอีก เราจะแจ้งทางAdminให้ทำการลด EXP หรือไม่ก็ Ban EXP ไปเลยลงซึ่งจะขึ้นอยู่กับดุลพินิจของStaff ว่าจะเอาไงกัน หรืออาจจะทำทั้ง 2 อย่างเลยก็ได้
- ถ้ารุนแรงมากก็อาจแบนการโพสต์ไปเลย



ข้อเสียของการเรียงกระทู้แบบตอบล่าสุด
การเรียงกระทู้แบบตอบล่าสุดนั้นสร้างปัญหาอย่างมากมายกับบอร์ดที่มีปริมาณการใช้งานอย่างมโหฬารทั้งจำนวนสมาชิกที่นี่ด้วยก็อยากจะใช้บอร์ดให้สนุก แม้จะมีการควบคุมการใช้มาอย่างดีก็ตาม เพราะจะทำให้มีการเคลื่อนไหวของหน้ากระทู้ขึ้นลงอย่างต่อเนื่องโดยตลอดเวลาจับต้นชนปลายไม่ถูก อีกทั้งยังถูกก่อกวนได้ง่ายกว่าบอร์ดแบบธรรมดามากโดยถ้ามีคนผิดมารยาทข้อตกลงแม้เพียงคนเดียวก็ส่งผลให้บอร์ดเสียหายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ บอร์ดแบบนี้จึงต้องมีการคัดกรองคนที่จะเข้ามาใช้ เพราะการจะใช้บอร์ดแบบนี้ให้มีประโยชน์ได้ผู้ใช้บอร์ดทุกคนจะต้องมีความเข้าใจและเคารพในข้อตกลงกติกามารยาทกันยิ่งกว่าบอร์ดแบบธรรมดาทั่วไป
จึงไม่เหมาะกับบอร์ดที่เปิดให้อิสระกับสมาชิกอย่างในหลายๆบอร์ดครับ
นี่คือรายการรวมวลีประโยคเด็ดๆเจอบ่อยๆในการตอบกระทู้
1. ไม่ชอบ ก็อย่าดูสิ
2. เผอิญไม่ชอบเจือกเรื่องชาวบ้าน
3. ด่าเขา ทำได้อย่างเขารึเปล่า
4. 55555 (ขำ)
5. แวะเข้ามาอ่านเฉยๆ
6. อิจฉาเขาล่ะสิ
7. เราไม่ได้ชอบไม่ได้เป็นสาวกแฟนคลับ(ชื่อนักร้องนักแสดงหรือว่าชื่อการ์ตูนดังๆ)นี้นะ แต่......(จากนั้นก็พูดแก้ตัวให้จนออกนอกหน้า)
8. เก่งนักก็ไปทำเองเด่ะ
9. เห็นด้วยกับความเห็นที่**(หรือคุณ....)
10. ไม่รู้
11. .....(เงียบ)
12. - -"(โพสต์แสดงอารมณ์สั้นๆใส่หน้ายิ้มอย่างเดียว)
13. เคยอ่านเรื่องนี้แล้วนี่
14. ขอโหวตด้วยคน
15. รับทราบ
ส่วนใหญ่เป็นReplyที่คนตอบ โพสต์ไปด้วยเหมือนเป็นการลงชื่อว่าเข้ามาอ่านกระทู้แล้ว
โดยในบอร์ดที่ใช้การเรียงกระทู้แบบLast Replyหลายบอร์ด จะถือว่าReplyแบบนี้เป็นขยะ ไร้สาระ ล่อเป้า ส่อเสียดเหน็บแนม ไม่ให้เกียรติต่อเจ้าของกระทู้ในการจะตอบให้เป็นจริงเป็นจัง เปลืองฐานข้อมูลโดยไม่จำเป็น สมควรถูกเคลียร์ลบทิ้ง
ขอบคุณชาวบอร์ดพันทิพย์ที่ช่วยให้ความเห็นมานะครับ
อีกทั้งระบบที่ทำแบบนั้นได้ เหมาะกับ Server ที่สามารถจัดการกับ Database ได้เด็ดสะระตี่ครับ นั่นหมายความว่ากระทู้จะไม่มากมายนัก หรือเยอะแยะ แต่ไม่สาหัส เพราะการเปิดหน้า list กระทู้ดูในแต่ละครั้ง เครื่อง Web Server จะต้องไปเรียก cgi ตัวใดตัวหนึ่งขึ้นมาเพื่อทำการติดต่อกับ Databaseจากนั้นค่อย Query ข้อมูลตามที่เลือกเอาไว้
แต่ถ้าข้อมูลมีมหาศาล และคนเข้าต่อวินาทีเป็นพันๆ หมื่นๆ คนอย่าง pantip.com นี่ผมว่าอย่างนั้นเครื่องมีหวังเดี้ยงแน่นอนครับ เพราะ web server จะทำงานหนักมาก
ดังนั้นที่รู้มา pantip ก็เลยไม่ได้ทำแบบนั้นครับ ก็เลยยึดหลัก Queue ไป(คนละแบบกับ First come first serve และ optimize ไม่ได้) ขอบคุณข้อมูลจาก คุณกึ่งยิงกึ่งผ่านแห่งคลับเฉลิมไทย ณ พันทิพย์ครับ


ประโยชน์ของการเรียงกระทู้แบบตอบล่าสุด
นี่คือประโยชน์เมื่อใช้หน้าตอบล่าสุดนะครับ
1.ประหยัดกระทู้ โดยเฉพาะกระทู้ส่งรูปกับโพสต์นิยายเนื่องจากว่าเมื่อเราตั้งกระทู้ไปแล้ว เมื่อมีคนมาโพสต์ติชมกระทู้ก็จะถูกดันมาอยู่หน้าแรกทันที ทำให้คนที่ตั้งไม่ต้องกังวลว่า จะไม่มีใครมาชมกระทู้ของเราอีกแล้ว ทำให้ต้องมาตั้งกระทู้กันใหม่อีกรอบ
2.อัพเดตกระทู้เดิมได้สะดวก เมื่อถึงคราวที่เราจะอัพเดตกระทู้ เมื่อเราโพสต์ผลงานอัพเดตลงกระทู้เดิมไปแล้ว แต่เพื่อให้คนที่เข้ามาในบอร์ดได้ทราบว่ากระทู้เราอัพเดตแล้วนะก็ให้เข้าEditหัวหน้ากระทู้ในฐานะเจ้าของกระทู้ เปลี่ยนชื่อหัวกระทู้ แจ้งบอกไว้เลยครับ
3. คัดกรองกระทู้สะดวก อันนี้เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อStaffผู้ดูแลครับ เพราะถ้ากระทู้ไหนไม่มีใครสนใจจะตอบเมื่อตกหน้าหลังๆไปแล้วก็จะทำการเคลียร์ทิ้งได้เลยโดยไม่ต้องกังวลในตัวสมาชิกที่ใช้บริการบอร์ด โดยเฉพาะกระทู้ขอความช่วยเหลือทั้งหลาย
4.ติดตามผลความเห็นสะดวก ถ้าเรารู้ว่าเราตอบกระทู้ไหนเป็นกระทู้ล่าสุด ตอบเวลาไหน เราก็แค่กดไปเช็คดูถึงแค่กระทู้ที่เราไปตอบล่าสุดแค่นั้นเองครับ เราก็ทราบแล้วว่ากระทู้ไหนมีใครมาตอบหลังจากเราไปแล้ว กระทู้ไหนมาใหม่บ้าง


ทำความเข้าใจเรื่องการเรียงกระทู้แบบตอบล่าสุด
เนื่องจากบอร์ดพันทิพย์ซึ่งเราคุ้นเคยกับมันดีเป็นปกติอยู่แล้วนั้นใช้ระบบการเรียงกระทู้แบบตั้งล่าสุด ซึ่งก็คือกระทู้จะเรียงตามลำดับเวลาที่ตั้งกระทู้นั้นมา
ส่วนบอร์ดที่ใช้ระบบเรียงกระทู้แบบตอบล่าสุด(Last Reply)นั้น จะเรียงกระทู้ตามลำดับเวลาที่มีผู้เข้ามาตอบกระทู้นั้น
หมายความว่าถ้ามีคนมาตอบกระทู้ใดๆแล้วกระทู้นั้นจะถูกดันขึ้นมาอยู่หน้าแรกและบนสุดทันที ซึ่งทำให้กระทู้มีอัตราการเปลี่ยนแปลงการเรียงมากกว่าแบบตั้งล่าสุด
บอร์ดแบบนี้มักจะมีระบบสถิติความถี่จำนวนครั้ง(Exp.)ของการเข้ามาตอบบ่งบอกความเป็นนักตอบกระทู้ในแบบขาประจำหรือว่าขาจรว่าตอบบ่อยแค่ไหน รวมถึงระบบSig.ซึ่งเหมือนกับเป็นการลงลายเซ็นอัตโนมัติกำกับไว้ประกอบการตอบกระทู้ ตามแต่ความชอบของแต่ละคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น