ป้ายกำกับ

Google (13) forum (12) webboard (12) กระดานสนทนา (12) ethic (10) มารยาท (10) politic (9) การเมือง (9) election (6) life (6) life style (6) local (6) การเลือกตั้ง (6) ชีวิต (6) ท้องถิ่น (6) cartoon (5) history (5) การ์ตูน (5) ประวัติศาสตร์ (5) แบบแผนชีวิต (5) family (4) freetalk (4) manga (4) strategy (4) war (4) ยุทธศาสตร์ (4) สงคราม (4) สนทนาทักทาย (4) data (3) download (3) sun tzu (3) ข้อมูล (3) ครอบครัว (3) ซุนวู (3) ระเบียบวิธี (3) Algorithm (2) administration (2) art (2) book (2) buddhist (2) business (2) chatroom (2) fiction (2) instruction (2) learning (2) management (2) methodology (2) monk (2) philosophy (2) search (2) society (2) technology (2) thai (2) website (2) การเรียนรู้ (2) ค้นหา (2) จัดการ (2) ธุรกิจ (2) นิยาย (2) บริหาร (2) ปรัชญา (2) พระสงฆ์ (2) พุทธศาสนา (2) ภาษาไทย (2) วิธีใช้ (2) สังคม (2) หนังสือ (2) ห้องสนทนา (2) เทคโนโลยี (2) E-mail (1) Facebook (1) Gmail (1) Thailand (1) Twitter (1) Youtube (1) ads (1) artbook (1) artist (1) birthplace (1) blog (1) city (1) communication (1) computer (1) concubine (1) discuss (1) eating (1) fallacy (1) father (1) focus (1) food (1) future (1) growth (1) height (1) homeland (1) ink (1) internet (1) introduce (1) language (1) lie (1) logic (1) marketing (1) morale (1) open (1) paper (1) parents (1) political party (1) printer (1) procedure (1) profile (1) reader (1) scan (1) service (1) spam (1) start (1) studybook (1) sufficient (1) system (1) thanks (1) thin (1) three kingdoms (1) topic (1) traveling (1) uthaithani (1) video (1) weblog (1) webmaster (1) weight (1) กระดาษ (1) กระทู้ (1) การกิน (1) การตลาด (1) การสื่อสาร (1) การเดินทาง (1) การเติบโต (1) ขยะข้อมูล (1) ขอบคุณ (1) ข้อปฏิบัติ (1) คติธรรม (1) ความสูง (1) คอมพิวเตอร์ (1) ตรรกะวิบัติ (1) ตรรกะศาสตร์ (1) ตระกูล (1) ตอแหล (1) นักอ่าน (1) น้ำหนัก (1) บรรพชน (1) บริการ (1) บ้านเกิด (1) บ้านเกิดเมืองนอน (1) ประเทศไทย (1) ผอม (1) พรรคการเมือง (1) พอเพียง (1) พ่อ (1) ภาษา (1) มุมมอง (1) ระบบ (1) วิจารณ์ (1) ศิลปิน (1) ศีลธรรม (1) สามก๊ก (1) หมึก (1) อนาคต (1) อาหาร (1) อุทัยธานี (1) เครื่องพิมพ์ (1) เมียน้อย (1) เมือง (1) แนะนำตัว (1) แบบเรียน (1) โฆษณา (1)

วันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

รู้ลึก รู้จริง เรื่อง Gmail

Gmail คือบริการฟรีอีเมลที่ทำงานบนระบบ Search Engine หน้าตาดูจะไม่แตกต่างจากรูปแบบของ Google เท่าไหร่ กล่าวคือไม่มีลูกเล่น ดูเรียบง่ายแต่เน้นที่ความรวดเร็วในการเข้าถึงเป็นหลัก สัญลักษณ์ (logo) นั้นประกอบไปด้วย 4 สี คือน้ำเงิน เขียว แดง และเหลือง ซึ่งยังคงความเป็น Google ได้ดีมาก สังเกตที่ริมโลโก้จะมีคำว่า beta อยู่ นั่นหมายความว่า ยังอยู่ในช่วงของการทดสอบนั่นเอง 

หน้าหลักของ Gmail ประกอบไปด้วยสามส่วนหลักๆ เริ่มจากส่วนทางด้านซ้าย ซึ่งทำหน้าที่คล้ายๆกับบริการฟรีอีเมลอื่นๆ นั่นคือให้เข้าถึงส่วนต่างๆของบริการได้ง่าย ประกอบด้วย Inbox (กล่องเก็บจดหมาย) , Sent mail (ส่วนของอีเมลที่เคยส่งออกไป) , All mail (ดูอีเมลทั้งหมด) , Spam (ส่วนของอีเมลขยะ หรือ Junk mail) ,Trash (ส่วนของถังขยะที่ทิ้งอีเมลที่ไม่ต้องการเก็บ) 

ส่วนที่น่าสนใจคือ "Starred" เป็นส่วนพิเศษที่เว็บอื่นไม่เคยมีให้ Starred เป็นการทำเครื่องหมาย (Mark) ให้แก่จดหมาย เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของผู้ใช้ว่า อีเมล์ที่ถูก mark นั้น สำคัญกว่าอีเมลอื่นๆ 

อีกส่วนที่สะดุดตาก็คือ Labels ซึ่งทำงานคล้ายๆกับ Folder เราสามารถ Add มันเข้าไปในจดหมายฉบับใดก็ได้ และในแต่ละ Folder ก็จะมี Labels ได้หลายอัน .... อาจจะยังไม่เห็นภาพ ลองนึกถึงแฟ้มเก็บเอกสารนะคะ ในเอกสารทั้งหมดอาจจะมีแผ่นกระดาษแทรกแบ่งเอาไว้ด้วยว่า ช่วงหน้าไหนมีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร Labels คือส่วนที่จะบอกเราได้ว่าจดหมายฉบับไหนเป็นอะไร เป็นการแยกย่อยลงไปได้อีกในแต่ละ Folder 

ส่วนที่สองคือส่วนกลางที่จะมีจดหมายเรียงรายอยู่ ... มีชื่อผู้ส่ง มีหัวข้อจดหมาย มีเวลาที่รับจดหมายเข้ามา นอกจากนี้ยังมีปุ่มใช้งานทั้งบนและล่างของส่วนกลาง ซึ่งเราสามารถที่จะใช้ปุ่มเหล่านี้ทำงานคู่กับการทำเครื่องหมายถูกหน้าจดหมาย เช่น ติ๊กๆๆ จากนั้นเลือก Report As Spam เพื่อเป็นการบอกให้ Gmail ทราบว่า จดหมายฉบับนี้เป็นอีเมลขยะ ดังนั้นระบบก็จะไปจัดการเป็นฐานข้อมูลเพื่อตรวจจับ spam ในคราวต่อไป เป็นต้น 

ด้านบนของ Gmail จะเอาไว้ค้นหา โดยแบ่งเป็น search the web และ search mailซึ่งสามารถค้นหาอีเมลที่เราเก็บเอาไว้ได้ หรือว่าจะค้นหาข้อมูลข่าวสารบนเว็บไซต์ต่างๆจากGoogleก็ได้เช่นกัน

ส่วนที่พิเศษที่สุด น่าสนใจจับตามองที่สุด และเป็นส่วนที่ทำให้ Gmail พิเศษกว่าที่อื่น เห็นจะเป็น “ การค้นหาอีเมล” (search mail) ต่อไปนี้ผู้ใช้บริการ Gmail ไม่จำเป็นต้องสร้าง Folder เพื่อเก็บอีเมล หรือต้องมานั่งจำว่าอีเมลแต่ละฉบับนั้นถูกจัดเก็บไว้ใน Folder ใด แค่ใส่คำไข (key words) ลงไป แล้วกดsearch mail จากนั้นการทำงานก็จะเหมือน Search Engine ทุกประการ อีเมลทุกฉบับที่มีคำไขนั้นก็จะปรากฏขึ้นมา ... เร็ว ง่าย เปี่ยมประสิทธิภาพ คือหัวใจหลักของ search mail ที่ Gmail ใช้ดึงดูดผู้ใช้บริการ 

Gmail แปลงจากระบบกล่องเก็บจดหมาย มาเป็น “ห้องสมุดเก็บจดหมาย” โดยใช้ระบบIndexing Technology ดังนั้นผู้ใช้จึงสามารถเก็บอีเมลได้มากเท่าที่ต้องการ แต่นั่นก็ทำให้เกิดคำถามว่า อีเมลทั้งหมดจะไม่สามารถลบได้ จริงๆแล้วลบได้ โดยทำเครื่องหมายถูกหน้าหัวจดหมาย แล้วเลือก Move to Trash อีเมล์นั้นก็จะหายไปจาก Inbox กล่าวอีกนัยหนึ่ง ก็คือผู้ใช้สามารถลบอีเมลให้หายไปจากหน้าจอ จาก Inbox ได้ แต่หาได้หายไปจากระบบฐานข้อมูลของ Gmail ไม่ เรายังสามารถค้นหาอีเมลฉบับนั้นได้ทุกเมื่อ 

ในส่วนของ Select ซึ่งตามปกติ อีเมลอื่นๆจะมีให้เลือกจดหมายทั้งหมดได้ทันที โดยไม่ต้องไปทำเครื่องหมายถูกทีละฉบับจนเมื่อยนิ้ว แต่ของ Gmail นี้พิเศษกว่านั้น เพราะสามารถเลือกทั้งหมด, เลือกทั้งหมดที่เป็น Starred , เลือกทั้งหมดที่ไม่ได้ทำ Starred , เลือกทั้งหมดที่ได้อ่านมาแล้ว , เลือกทั้งหมดที่ยังไม่ได้อ่าน ได้ นับว่าสะดวกถูกใจคนยุคไอทีจริงๆ 

Gmail จะมีระยะเวลากำหนดไว้ว่า ภายในเวลา 6 เดือน จะต้อง Log-in เข้าไปใช้งานบ้าง มิเช่นนั้นระบบจะเปลี่ยน Account เป็น สถานะภาพแบบ dorment ซึ่งหมายความว่าจะไม่สามารถเข้าไปใช้งานได้ (แต่ยังรับจดหมายได้อยู่) จากนั้นถ้าเรายังไม่เข้าไป Re-Activate ภายใน 3 เดือน Gmail ก็จะปิด Account ของเรา แล้วเอาชื่อ Username ไปให้คนอื่นใช้ต่อได้ 

ปัญหาของ Gmail เห็นจะเป็นเรื่องอีเมลที่เป็นรูปภาพ ผู้ใช้ต้องมานั่งเปิดอีเมลที่เป็นรูปภาพ ทีละรูปๆ ไม่เหมือนกับเวลาที่ใช้ Hotmail หรือ Yahoo ที่เมื่อพบอีเมลที่แนบไฟล์รูปภาพ ระบบจะเปิดรูปภาพให้ดูทันที และอีกหนึ่งปัญหาก็คือ Gmail ยังมาสามารถอ่านภาษาไทยได้ คงต้องรออีกสักพักให้ระบบสมบูรณ์พร้อมกว่านี้ 

อย่างไรก็ดี Gmail ที่ Google วางแผนจะทำออกมาแข่งกับ Yahoo และ Hotmail นี้อาจจะถูกยกเลิก หรือห้ามใช้ เนื่องจากกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ทางด้านกฎหมายในแคลิฟอร์เนียว่า เป็นการรุกรานสิทธิส่วนบุคคล อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ส่วนพิเศษของ Gmail คือมีพื้นที่มากถึง 1 Gigabyte ผู้ใช้บริการสามารถเก็บอีเมลได้มากเท่าที่ต้องการโดยไม่จำเป็นต้องลบทิ้ง หรือถึงจะลบทิ้งก็สามารถ Search หาใหม่ได้ทุกเมื่อ นั่นหมายความว่า อีเมลส่วนตัวทุกฉบับที่มีการส่งถึงกันระหว่างผู้ใช้บริการ Gmail จะต้องผ่านการตรวจสอบ และ scan จากทาง Google เพื่อที่จะนำเข้าสู่ฐานข้อมูล Search Engine E-mail ซึ่งทางด้านกฎหมายถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ( เหมือนกับว่าทาง Google จะสามารถล่วงรู้ความลับของเราได้ทุกเทื่อ หากมีการติดต่อกันผ่านทางอีเมล์ ) นอกจากนี้ถึงแม้ว่าผู้ใช้จะลบอีเมลแต่ละฉบับทิ้ง อีเมล์นั้นๆก็เพียงแต่หายไปจากเครื่อง แต่หาได้หายไปจากฐานข้อมูลของ Google ไม่ ดังนั้นหากมีอีเมลที่เป็นความลับ เป็นส่วนตัว ไม่ต้องการ ไม่อยากเก็บไว้ เราก็จะไม่มีทางลบให้หายไปได้อย่างถาวร ทุกอย่างจะขึ้นตรงกับ Google แต่เพียงผู้เดียว 

อีกสิ่งหนึ่งที่น้อยคนนักจะล่วงรู้ คือ เมื่อมีผู้ใช้บริการ Google.com ทางGoogle จะดำเนินการติดตั้ง Tracking Cookie ในเครื่องคอมพิวเตอร์โดยที่ผู้ใช้บริการไม่ทันรู้ตัว นอกจาก Google จะล่วงรู้ IP Address วันเวลาที่ใช้บริการ และ Key Words ที่ค้นแล้ว Google ยังสามารถติดตามพฤติกรรมการใช้บริการ Search Engine ของลูกค้าเป็นเวลายาวนาน โดยที่ Tracking Cookie จะสิ้นอายุการใช้งานในปี ค.ศ.2038 หรืออีก 34 ปี ข้างหน้า ตลอดช่วงเวลาดังกล่าวนี้ Google จึงสามารถเก็บสะสมข้อมูลของผู้ใช้บริการได้ตลอดเวลา ไม่มีใครทราบแน่ชัดว่า Google เก็บบันทึกข้อมูลเหล่านี้เพื่อเหตุผลอันใด Google 

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้บริการของ Google.com แน่ใจได้เลยว่า คุณกำลังถูกติดตาม !! และหาก Gmail ผงาดขึ้นมาในวงการอีเมล์ได้สำเร็จ .. ไม่แน่ .. ความลับ (ที่ใครหลายคนบอกว่าไม่เคยมีในโลก) อาจไม่ลับอีกต่อไป ... ความเคลื่อนไหวของ Gmail จะเป็นอย่างไร คงต้องจับตามอง 

วันที่ :2004-09-16 13:39:36 
ข้อมูลโดยคุณWebMonsterแห่งyenta4.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น