ป้ายกำกับ

Google (13) forum (12) webboard (12) กระดานสนทนา (12) ethic (10) มารยาท (10) politic (9) การเมือง (9) election (6) life (6) life style (6) local (6) การเลือกตั้ง (6) ชีวิต (6) ท้องถิ่น (6) cartoon (5) history (5) การ์ตูน (5) ประวัติศาสตร์ (5) แบบแผนชีวิต (5) family (4) freetalk (4) manga (4) strategy (4) war (4) ยุทธศาสตร์ (4) สงคราม (4) สนทนาทักทาย (4) data (3) download (3) sun tzu (3) ข้อมูล (3) ครอบครัว (3) ซุนวู (3) ระเบียบวิธี (3) Algorithm (2) administration (2) art (2) book (2) buddhist (2) business (2) chatroom (2) fiction (2) instruction (2) learning (2) management (2) methodology (2) monk (2) philosophy (2) search (2) society (2) technology (2) thai (2) website (2) การเรียนรู้ (2) ค้นหา (2) จัดการ (2) ธุรกิจ (2) นิยาย (2) บริหาร (2) ปรัชญา (2) พระสงฆ์ (2) พุทธศาสนา (2) ภาษาไทย (2) วิธีใช้ (2) สังคม (2) หนังสือ (2) ห้องสนทนา (2) เทคโนโลยี (2) E-mail (1) Facebook (1) Gmail (1) Thailand (1) Twitter (1) Youtube (1) ads (1) artbook (1) artist (1) birthplace (1) blog (1) city (1) communication (1) computer (1) concubine (1) discuss (1) eating (1) fallacy (1) father (1) focus (1) food (1) future (1) growth (1) height (1) homeland (1) ink (1) internet (1) introduce (1) language (1) lie (1) logic (1) marketing (1) morale (1) open (1) paper (1) parents (1) political party (1) printer (1) procedure (1) profile (1) reader (1) scan (1) service (1) spam (1) start (1) studybook (1) sufficient (1) system (1) thanks (1) thin (1) three kingdoms (1) topic (1) traveling (1) uthaithani (1) video (1) weblog (1) webmaster (1) weight (1) กระดาษ (1) กระทู้ (1) การกิน (1) การตลาด (1) การสื่อสาร (1) การเดินทาง (1) การเติบโต (1) ขยะข้อมูล (1) ขอบคุณ (1) ข้อปฏิบัติ (1) คติธรรม (1) ความสูง (1) คอมพิวเตอร์ (1) ตรรกะวิบัติ (1) ตรรกะศาสตร์ (1) ตระกูล (1) ตอแหล (1) นักอ่าน (1) น้ำหนัก (1) บรรพชน (1) บริการ (1) บ้านเกิด (1) บ้านเกิดเมืองนอน (1) ประเทศไทย (1) ผอม (1) พรรคการเมือง (1) พอเพียง (1) พ่อ (1) ภาษา (1) มุมมอง (1) ระบบ (1) วิจารณ์ (1) ศิลปิน (1) ศีลธรรม (1) สามก๊ก (1) หมึก (1) อนาคต (1) อาหาร (1) อุทัยธานี (1) เครื่องพิมพ์ (1) เมียน้อย (1) เมือง (1) แนะนำตัว (1) แบบเรียน (1) โฆษณา (1)

วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ปรัชญาของโลกมิติเวลาจากการ์ตูนChrono Eyes(Spoil)

พูดถึงการ์ตูนตีแผ่ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโลกมิติเวลานี่ ผมชอบการ์ตูนChrono Eyesของฮาเซงาวะ ยูอิจิ มากเลยละครับ และล่าสุดChrono Eyes Glancerภาคใหม่ของเรื่องนี้บงกชก็พิมพ์ออกมาให้อ่านกันแล้ว แนะนำให้ลองหาซื้ออ่านกันนะครับแต่เสียดายที่มีภาพโป้ล่อแหลมมีเซ็นเซอร์อยู่พอสมควรเหมือนกัน ผู้ปกครองโปรดให้คำแนะนำเมื่อบุตรหลานเปิดอ่านนะครับ
แรกๆผมไม่ค่อยสนการ์ตูนเรื่องนี้ของบงกชสักเท่าไหร่ แต่เมื่อมีผมได้มีโอกาสแอบอ่านฟรีจากร้านหนังสือซีเอ็ดในห้างโลตัส สาขานครปฐม ช่วงที่ยังอาศัยพักร้อนปิดเทอมที่ศูนย์ซ่อมคอมของลิเบอร์ต้าที่ตอนนั้นพี่ชายผมยังทำงานอยู่ ผ่านมา2ปีแล้วละครับ ผมก็หลงรักเรื่องนี้เข้าให้ซะแล้วจนในที่สุดผมก็รวบยอดการ์ตูนเรื่องนี้มาอ่านจากบู๊ทของบงกชในงานหนังสือเลย ยิ่งอ่านก็ยิ่งลึกซึ้งในจินตนาการเกี่ยวกับโลกมิติเวลาของคนเขียนจริงๆครับ ^^b
อันการเดินทางข้ามไปมาระหว่างมิติเวลาถ้าทำเพื่อการศึกษาประวัติศาสตร์ ตามล่าหาความจริงเพื่อเอาไปใช้เป็นบทเรียนต่อไปในอนาคตนั้น ถือว่าเป็นผลดีต่อวงการการศึกษาอย่างแน่นอนครับ
แต่ว่าถ้าทำไปเพื่อหวังจะเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ให้ตนเองนั้นมีอำนาจเป็นพระเจ้าหรือผู้นำการปกครองสร้างระบบสังคมวัฒนธรรมของมนุษยชาติ สนองกิเลสตัณหาของตนเองนั้น ถือเป็นการกระทำที่หักหน้าขัดต่อกฏแห่งกรรม กฏแห่งธรรมชาติที่เราชาวพุทธยึดถือปฏิบัติสืบมาอย่างร้ายกาจที่สุด หรือแม้ว่าเราจะหวังดีชี้นำทาง ติดต่อหรือช่วยเหลือสัตว์โลก มนุษย์ที่กำลังตกอยู่ในภัยพิบัติ ให้เขามีชีวิตที่สุขสบายสะดวกมากขึ้น พวกเขาเหล่านั้นก็จะเคยตัวไม่คิดที่จะพยายามพัฒนาศักยภาพทั้งร่างกายและสติปัญญาของตน ทำให้อารยธรรมไม่เจริญก้าวหน้าส่งผลเสียหายต่ออนาคตอย่างร้ายแรงเช่นกัน
แรกๆเราเชื่อกันว่าการเปลี่ยนแปลงอดีตนั้นจะส่งผลให้อนาคตซึ่งมันควรงอกเงยไปในแนวตรงกลายเป็นงอคดโค้งเปลี่ยนรูปแบบไปเลย ซึ่งปรากฏการณ์แบบนี้เราเรียกกันว่า Time Paradox เช่น ถ้าลูกข้ามมิติเวลาสู่อดีตไปฆาตกรรมบิดามารดาของตนแล้ว ร่างของลูกคนนั้นก็จะล่องหนหายสาบสูญกับตาไปเลย เหมือนกับที่เราเห็นในหนังBack to the Future หรือแม้แต่Time Machine
โดยChrono Eyesในการ์ตูนนั้น เป็นองค์กรป้องกันและปราบปรามการก่ออาชญากรรมข้ามเวลา และคอยปกปิดซ่อมแซมความเสียหายอันเนื่องมาจากผลของอาชญากรรมไม่ให้ส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์มนุษยชาติโดยรวม ป้องกันการเกิดTime Paradox

แต่ถ้าโลกมิติเวลานั้นเมื่อจำลองผังเส้นทางการงอกของเวลาให้ด้านล่างคืออดีต ด้านบนคืออนาคต และบริเวณลำปล้องที่เราอยู่ในตอนนี้คือปัุจจุบันละก็ 
แท้จริงแล้วไม่ได้มีลักษณะเป็นเส้นตรงราวกับเสาต่อม่อหรือเสาเข็มเรียบๆแต่อย่างใด มีการแตกแยกเป็นกิ่งก้านสาขาเป็นจุดๆ บางจุดก็ยิ่งแตกแยกกิ่งไปมากมาย เพราะอะไรนะหรือ ก็เพราะนักเดินทางข้ามมิติเวลาที่บังอาจไปกระทำการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์แห่งมิติเวลานะเซ่ นั้นก็หมายความว่าTime Paradoxนั้นไม่มีทางเกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด ซึ่งถ้าทฤษฎีแบบนี้เป็นจริงละก็ บรรดาผู้ที่มีกิเลสตัณหามักใหญ่ใฝ่สูงทั้งหลายที่รู้เรื่องนี้ย่อมต้องพยายามทุกอย่างที่ทำให้โลกมิติเวลานั้นแตกกิ่งก้านสาขาที่มีตัวเองเป็นพระเจ้าผู้นำหรือจ้าวโลกกันเป็นว่าเล่น กลายเป็นว่าเสาหลักของโลกมิติเวลาจะเกิดกิ่งก้านสาขาคู่ขนานตามแต่ว่าจะมีคนชั่วๆพวกนั้นอยู่เท่าไหร่กัน
โดยเสาต้นมิติเวลาหลักนั้นจัดให้เป็นโลกตามประวัติศาสตร์จริงที่ควรจะเป็น เป็นโลกที่การก่ออาชญากรรมข้ามเวลาไม่มีทางสำเร็จ ซึ่งในเรื่องนี้ผู้เขียนใช้ศัพท์นิยามโลกมิติเวลาตรงนี้ว่า โลกไซเรียวไค จริงๆผมว่าน่าจะมีศัพท์ภาษาไทยหรือบาลีสันสกฤตมาบัญญัติให้สละสลวยไปเลยคงจะดีไม่น้อยละ
ตอนนี้ผมคิดศัพท์นิยามโลกมิติเวลาตรงนี้ได้เรียบร้อยแล้วครับ ในที่สุดผมเห็นควรที่จะใช้ชื่อว่าโลกสัจกาลนั้นเองครับ มาจากคำว่า สัจ(แท้จริง)+กาล(เวลา) ก็คือโลกที่กาลเวลาดำเนินไปตามความเป็นจริง โดยไร้ซึ่งการบิดเบือนโดยฝีมือของอาชญากรรมข้ามเวลานั้นเอง

แต่ถ้าการก่ออาชญากรรมบางครั้งประสบความล้มเหลวถูกหยุดยั้งไว้ซะก่อน ก็จะเป็นเพียงแค่การแตกแขนงกิ่งก้านบางส่วนที่สุดท้ายก็กลับรวมตัวเข้ากับเสาแกนหลักไป
ซึ่งองค์กรChrono Eyesนั้นมีหน้าที่แท้จริงก็คือป้องกันการเกิดกิ่งก้านสาขาของกาลเวลาไม่ให้ลุกลามจนแยกตัวออกจากกันอย่างเด็ดขาดไปได้สำเร็จ แต่ถ้าเกิดอาชญากรรมนั้นสำเร็จขึ้นมาองค์กรก็ต้องถอนกำลังจากภารกิจนั้นยกประโยชน์ให้กับจำเลยไปโดยปริยาย เพราะไม่มีประโยชน์ที่จะไปหยุดการงอกเงยของกิ่งก้านมิติเวลาสาขาใหม่นั้นได้
แต่Chrono Eyes Glancerภาคใหม่นั้น มีสมาชิกองค์กรChrono Eyesบางส่วนลาออกมารับจ้างทำงานอิสระที่อยู่นอกหน้าที่ขององค์กรใหญ่(คล้ายๆกับตำรวจที่ลาออกจากสำนักงานตำรวจมาเปิดสำนักงานรับจ้างเป็นนับสืบเอกชนอย่างนั้นละ) นั้นก็คือรับจ้างแก้ไขกิ่งก้านมิติเวลาที่แยกตัวออกจากต้นหลักไปแล้วในนามของGlancer เพื่อย้อนรอยมาจัดการคนชั่วที่ก่ออาชญากรรมสำเร็จไปแล้วโดยการว่าจ้างของสมาชิกChrono Eyesที่ล้มเหลวพ่ายแพ้ให้กับอาชญากรชั่วไปแล้ว หรือเพื่อแก้ไขมิติเวลาที่แยกตัวออกไปซึ่งตกอยู่ในภาวะการณ์เลวร้ายกลับมาฟื้นฟูมาดียิ่งขึ้นกว่าเดิม นำเอาฟ้าใหม่มาคืนให้บรรดามนุษยชาติของกิ่งเวลานั้นๆ 
โดยการเข้าไปในจุดที่กิ่งก้านเวลาสาขานั้นเริ่มเกิดแล้วนอนหลับจำศีลCold Sleepอยู่ในครอบแก้ว เมื่อได้เวลาที่พอเหมาะก็ตื่นขึ้นมาจัดการเรื่องในคราวเ้ดียวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกิ่งก้านมิติเวลาใหม่เพิ่มขึ้นให้ยุ่งเหยิงไปอีก

ไม่แน่ว่าโลกแฟนตาซีที่เราเห็นๆกันในนิยายดังๆชวนฝันทั้งหลายแท้จริงแล้วอาจจะมีขึ้นมาจริงๆจากการแตกกิ่งก้านกาลเวลาสาขาใหม่ก็เป็นได้
และที่นอสตราดามุททำนายเรื่องของหายนะในปี1999ซึ่งภายหลังมันไม่ได้เกิดขึ้นจริงๆอย่างที่ทำนายไว้ ก็อาจเป็นไปได้ว่าดวงวิญญาณของนักทำนายคนนี้อาจจะย้อนอดีตข้ามเวลามาเกิดจากกิ่งก้านสาขาของเวลาที่ไม่ใช่กิ่งที่เราอยู่นั้นก็เป็นได้ นี่ก็เป็นข้อสันนิษฐานของผมอย่าไปเชื่อให้เป็นจริงเป็นจังนะครับ โดยเอาข้อมูลในการ์ตูนMMRปรากฏการณ์พลิกโลกมาคิดผนวกรวมกันไปด้วย
สุดท้ายการเดินทางข้ามไปมาระหว่างมิติเวลาจะเป็นจริงหรือไม่ อนาคตคือผู้ตัดสินครับ และผมหวังว่าโลกในอนาคตนั้นจะมิใช่นรกบนดิน หรือแม้แต่เป็นโลกแห่งเผด็จการความโหดร้ายป่าเถื่อนที่ถูกครอบครองโดยผู้ที่ชั่วช้ามั่วเมาไปด้วยกิเลสตัณหาอย่างไม่มีที่สิ้นสุดนะครับ เพราะผมเชื่อว่าสุดท้ายแล้วกลไกแห่งธรรมชาติ กฏแห่งกรรมเท่านั้น จะเป็นผู้ชี้นำในทุกสิ่งทุกอย่างทั่วทุกโลกมิติกาลอวกาศสากลจักรวาลชั่วนิรันดรครับ(ใช้ศัพท์สูงส่งไม่ใช่เล่นเลยวุ้ย เรานี่^^) ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วสากลจักรวาลได้โปรดคุ้มครองโลกและมนุษยชาติที่ดีๆให้รอดพ้นจากพิบัติภัยทั้งปวง ส่วนที่ชั่วขอให้สาบสูญสิ้นไป สา.... ธุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น