ป้ายกำกับ

Google (13) forum (12) webboard (12) กระดานสนทนา (12) ethic (10) มารยาท (10) politic (9) การเมือง (9) election (6) life (6) life style (6) local (6) การเลือกตั้ง (6) ชีวิต (6) ท้องถิ่น (6) cartoon (5) history (5) การ์ตูน (5) ประวัติศาสตร์ (5) แบบแผนชีวิต (5) family (4) freetalk (4) manga (4) strategy (4) war (4) ยุทธศาสตร์ (4) สงคราม (4) สนทนาทักทาย (4) data (3) download (3) sun tzu (3) ข้อมูล (3) ครอบครัว (3) ซุนวู (3) ระเบียบวิธี (3) Algorithm (2) administration (2) art (2) book (2) buddhist (2) business (2) chatroom (2) fiction (2) instruction (2) learning (2) management (2) methodology (2) monk (2) philosophy (2) search (2) society (2) technology (2) thai (2) website (2) การเรียนรู้ (2) ค้นหา (2) จัดการ (2) ธุรกิจ (2) นิยาย (2) บริหาร (2) ปรัชญา (2) พระสงฆ์ (2) พุทธศาสนา (2) ภาษาไทย (2) วิธีใช้ (2) สังคม (2) หนังสือ (2) ห้องสนทนา (2) เทคโนโลยี (2) E-mail (1) Facebook (1) Gmail (1) Thailand (1) Twitter (1) Youtube (1) ads (1) artbook (1) artist (1) birthplace (1) blog (1) city (1) communication (1) computer (1) concubine (1) discuss (1) eating (1) fallacy (1) father (1) focus (1) food (1) future (1) growth (1) height (1) homeland (1) ink (1) internet (1) introduce (1) language (1) lie (1) logic (1) marketing (1) morale (1) open (1) paper (1) parents (1) political party (1) printer (1) procedure (1) profile (1) reader (1) scan (1) service (1) spam (1) start (1) studybook (1) sufficient (1) system (1) thanks (1) thin (1) three kingdoms (1) topic (1) traveling (1) uthaithani (1) video (1) weblog (1) webmaster (1) weight (1) กระดาษ (1) กระทู้ (1) การกิน (1) การตลาด (1) การสื่อสาร (1) การเดินทาง (1) การเติบโต (1) ขยะข้อมูล (1) ขอบคุณ (1) ข้อปฏิบัติ (1) คติธรรม (1) ความสูง (1) คอมพิวเตอร์ (1) ตรรกะวิบัติ (1) ตรรกะศาสตร์ (1) ตระกูล (1) ตอแหล (1) นักอ่าน (1) น้ำหนัก (1) บรรพชน (1) บริการ (1) บ้านเกิด (1) บ้านเกิดเมืองนอน (1) ประเทศไทย (1) ผอม (1) พรรคการเมือง (1) พอเพียง (1) พ่อ (1) ภาษา (1) มุมมอง (1) ระบบ (1) วิจารณ์ (1) ศิลปิน (1) ศีลธรรม (1) สามก๊ก (1) หมึก (1) อนาคต (1) อาหาร (1) อุทัยธานี (1) เครื่องพิมพ์ (1) เมียน้อย (1) เมือง (1) แนะนำตัว (1) แบบเรียน (1) โฆษณา (1)

วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สังคมและวัฒนธรรมในบอร์ดอิสระใหญ่ๆ

การตั้งกระทู้ 
ทุกครั้งที่ตั้งกระทู้ ไม่ว่าจะตั้งกี่กระทู้หรือตอบกี่กระทู้ ก็ไม่ได้ทำให้ user นั้นๆ มีระดับที่สูงขึ้นหรืออย่างใด เพราะฉะนั้น ไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องตั้งกระทู้บ่อยนัก 
ในปัจจุบัน ก่อนที่จะ post นั้น มีระบบ preview รวมไปถึงระบบ edit นั่นจึงเป็นการที่จะทำให้กระทู้ที่ตั้งนั้นสมบูรณ์ที่สุดและสามารถแก้ไขได้ 

ปุ่ม edit จึงมีเพื่อแก้ไข เพิ่มเติม เพื่อให้กระทู้นั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ไม่ใช่เพื่อเอามาเปลี่ยน หรือ ลบข้อความเล่นๆ 
เพราะทุกครั้งที่มีคนมาตอบกระทู้ ส่วนหนึ่งจะไม่กลับไปดูกระทู้เดิมอีก หากสมมุติว่า มีคนตั้งกระทู้ว่า 
"คุณเกลียดอะไรมากที่สุด" แล้วมีคนตอบว่า "กระเทย" 
แล้วอยู่ๆมีการ edit แก้เป็น "คุณอยากเป็นอะไรมากที่สุด" คนที่ตอบคอนแรกนั้น นับว่าโดนกลายเป็นตัวตลกไปทันที ซึ่งถือว่าไม่ให้เกียรตินักสำหรับการตอบ 

ไม่จำเป็นว่า การจะมีคนมาตอบเยอะ หรือ คนมาดูมากนั้น คนตั้งกระทู้ ต้องเป็นคนดัง นั่นจึงแปลว่า คุณไม่จำเป็นต้องพยายาม present ตัวเองจนเกินไปนัก คุณเพียงแต่พยายามตั้งกระทู้ที่ 
"สามารถให้ทุกคนมีส่วนร่วม" ไม่ใช่ "บังคับให้ทุกคนมาตอบแต่ในเรื่องที่เป็นของคนตั้งนั้นๆ" 

กระทู้ไร้สาระ

กระทู้ไร้สาระในความหมายนี้ ไม่ได้เป็นในแง่ลบ เมื่อเจาะลึกลงไป โต๊ะคุยหลายๆโต๊ะมิใช่บอร์ดวิชาการ เพราะฉะนั้น การตั้งกระทู้ไร้สาระจึงตั้งได้ 
แต่ในกระทู้ไร้สาระนั้นจำต้องมีการให้เป็นส่วนร่วม (ดังที่พูดไปในขั้นต้น) รวมไปถึง จุดประสงค์ของกระทู้ 

ยกตัวอย่าง 
1."ข้อเท็จจริงที่จะล้มล้างแนวคิด"chat roomแหล่งรวมพลคนเมา ผู้เข้ามาคุยส่วนใหญ่มีภาวะมึนเมาแฮงค์บ่อย" 
กระทู้นี้ สาระที่ให้ประโยชน์นั้น ถือว่า ไม่ได้มีอะไรมาก...แต่จุดประสงค์นั้น เพื่อความตลก มุข (ผมใช้ ข ละกันนะ) และคนที่เข้ามาอ่านได้ตลก เฮฮา และมีการแซว หรือ พูดคุย 
หากพูดให้ลึกก็คือ กระทู้เรื่องทั่วไป ไม่นับเป็นกระทู้ไร้สาระ

2."รูปผมลง คม ชัด ลึก" ในเนื้อความในกระทู้ ก้มีแค่ "เค้าเอารูปผมไปลง แย่จัง" 
กระทู้นี้ จุดประสงค์นั้นไม่ชัด....ไม่รู้จะตอบอะไรนอกจาก "อ๋อเหรอ" คนที่เข้ามาอ่านไม่ได้อะไรออกไปจากกระทู้เลย นี่จึงจะเรียกว่า กระทู้ไร้สาระ

แต่หากแก้ไปเป็น "รูปของผมลงคม ชัด ลึก นั้น จะเป็นอะไรหรือเปล่า" เนื้อหาคือ "หากรูปของผมลงแบบนี้ ผมจะขอให้เอาออกได้ไหม ผมจะร้องเรียนยังไง" 
จะเห็นได้ว่า จุดประสงค์ในตัวกระทู้นั้น ชัดเจน ซึ่งทำให้คนตอบ รู้ว่าควรจะตอบยังไง 

เพราะฉะนั้น ตรงจุดนี้ก่อนตั้งกระทู้นั้น ต้องพยายามเขียนสื่อออกไปให้ได้ ไม่ใช่สักแต่โพส เพราะนั้นอาจจะทำให้กระทู้ที่ควรจะเป็นกระทู้ที่ดีกลายเป็น กระทู้ไร้สาระ

ภาษาไทย
รณรงค์ใช้กันให้ถูกต้อง การมีการแปรศัพท์การเขียนเพื่อเน้นอารมณ์ของคนตอบ เช่น นั้น - น้านนน , ได้ - ด้ายยยย ,ครับ - คร้าบบบบ
แต่ประเภท "สาหวาดดิ เลามาหม่าย มีอารายสาหนุกทัมกันม้ายยย"....อันนี้ ภาษาไทยวิบัติ คือ ไม่ใช่พิมพ์ผิดเพราะกดพลาดหรือต้องการลดเวลาการพิมพ์ แต่เป็นการจงใจใช้ภาษาในทางที่ผิด ซึ่งต่อให้ไม่มีกฎระเบียบระบุไว้ ก็ทำให้รำคาญเวลาอ่านได้ง่าย 
อีกอย่าง การเขียนภาษาไทยให้ถูกต้อง จะเป็นการฝึกตัวเองในทางอ้อมให้เขียนแต่ภาษาที่ถูก เพราะในชีวิตจริง ภาษาไทยจำเป็นต้องเชียนให้ถูกจริงๆ 

Admin & Staff 
หากพูดให้ถูก AS (ขออนุญาตย่อนะครับ) ก็คือ userสมาชิกธรรมดา คนๆหนึ่ง ที่มีอำนาจในการคอยดูแลบอร์ดตามสิทธิที่ as ได้รับ ไม่ได้มีความเป็นพิเศษถึงขนาดว่า AS ตอบทีมี flash กำกับว่าเป็น AS ทั้งนี้ไม่ว่า AS จะโพสมากแค่ไหน ก็ไม่มีการบอกว่าเป็น AS ใน reply ที่ตอบ จึงอนุมานได้ชัดเจนว่า AS ไม่ได้ต้องการที่จะยกว่าตัวเองเหนือกว่าใคร ทั้งนี้ หากสังเกต AS นั้นตั้งกระทู้ ตอบกระทู้เหมือนๆกับ user คนอื่นๆ ตอบเฮฮา เล่นมุขกันไม่ต่างกับคนอื่น 

เรียกได้ว่า ในสภาวะปกติ AS ถอดยศออกเป็น user ธรรมดาคนหนึ่ง.....แค่เมื่อมีเหตุจำเป็น AS ก็ต้องทำหน้าที่คอยดูแลบอร์ด เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย 

สิ่งสำคัญคือการเรียนรู้ วัฒนธรรม ของแต่ละบอร์ดที่อยู่นั้น กระทู้ไร้สาระ สำหรับบอร์ดนี้ อาจจะเป็นประเด็นในบอร์ดอื่นๆที่มีเรื่องเกี่ยวข้องโดยตรงก็ได้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเปิดใจให้กว้าง คอยรับคำตักเตือน และนำมาคิดอยู่เสมอ หากคิดว่าตัวเองถูกต้องที่สุด คนที่ตักเตือนฉันไม่เห็นจะได้เรื่อง แบบนี้ ก็ไม่สามารถเข้ากับสังคมไหนได้ ไม่ว่าจะในเนทหรือในชีวิตจริงก็ตาม 

จากบทความของคุณgooggig บอร์ดPocketschool ดัดแปลงเล็กน้อยโดยผมครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น