ป้ายกำกับ

Google (13) forum (12) webboard (12) กระดานสนทนา (12) ethic (10) มารยาท (10) politic (9) การเมือง (9) election (6) life (6) life style (6) local (6) การเลือกตั้ง (6) ชีวิต (6) ท้องถิ่น (6) cartoon (5) history (5) การ์ตูน (5) ประวัติศาสตร์ (5) แบบแผนชีวิต (5) family (4) freetalk (4) manga (4) strategy (4) war (4) ยุทธศาสตร์ (4) สงคราม (4) สนทนาทักทาย (4) data (3) download (3) sun tzu (3) ข้อมูล (3) ครอบครัว (3) ซุนวู (3) ระเบียบวิธี (3) Algorithm (2) administration (2) art (2) book (2) buddhist (2) business (2) chatroom (2) fiction (2) instruction (2) learning (2) management (2) methodology (2) monk (2) philosophy (2) search (2) society (2) technology (2) thai (2) website (2) การเรียนรู้ (2) ค้นหา (2) จัดการ (2) ธุรกิจ (2) นิยาย (2) บริหาร (2) ปรัชญา (2) พระสงฆ์ (2) พุทธศาสนา (2) ภาษาไทย (2) วิธีใช้ (2) สังคม (2) หนังสือ (2) ห้องสนทนา (2) เทคโนโลยี (2) E-mail (1) Facebook (1) Gmail (1) Thailand (1) Twitter (1) Youtube (1) ads (1) artbook (1) artist (1) birthplace (1) blog (1) city (1) communication (1) computer (1) concubine (1) discuss (1) eating (1) fallacy (1) father (1) focus (1) food (1) future (1) growth (1) height (1) homeland (1) ink (1) internet (1) introduce (1) language (1) lie (1) logic (1) marketing (1) morale (1) open (1) paper (1) parents (1) political party (1) printer (1) procedure (1) profile (1) reader (1) scan (1) service (1) spam (1) start (1) studybook (1) sufficient (1) system (1) thanks (1) thin (1) three kingdoms (1) topic (1) traveling (1) uthaithani (1) video (1) weblog (1) webmaster (1) weight (1) กระดาษ (1) กระทู้ (1) การกิน (1) การตลาด (1) การสื่อสาร (1) การเดินทาง (1) การเติบโต (1) ขยะข้อมูล (1) ขอบคุณ (1) ข้อปฏิบัติ (1) คติธรรม (1) ความสูง (1) คอมพิวเตอร์ (1) ตรรกะวิบัติ (1) ตรรกะศาสตร์ (1) ตระกูล (1) ตอแหล (1) นักอ่าน (1) น้ำหนัก (1) บรรพชน (1) บริการ (1) บ้านเกิด (1) บ้านเกิดเมืองนอน (1) ประเทศไทย (1) ผอม (1) พรรคการเมือง (1) พอเพียง (1) พ่อ (1) ภาษา (1) มุมมอง (1) ระบบ (1) วิจารณ์ (1) ศิลปิน (1) ศีลธรรม (1) สามก๊ก (1) หมึก (1) อนาคต (1) อาหาร (1) อุทัยธานี (1) เครื่องพิมพ์ (1) เมียน้อย (1) เมือง (1) แนะนำตัว (1) แบบเรียน (1) โฆษณา (1)

วันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

อยู่อย่างไรถ้าไม่มีGoogle

Search Engine เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการสืบค้นข้อมูลที่จัดเก็บอยู่ในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทำหน้าที่เสมือนหนึ่ง ''ห้องสมุด'' ในโลกใยแก้วสำหรับผู้ที่ต้องการแสวงหาความรู้และค้นหาข้อมูลต่างๆ เพียงแค่เข้าสู่ Search Engine และพิมพ์คำไข (Key Words) หรือหัวข้อที่ต้องการค้น Search Engine จะช่วยนำพาไปสู่ Web- sites ต่างๆ ที่สามารถให้ความรู้และข้อมูลตามคำไขหรือหัวข้อที่ค้นนั้น และหนึ่งใน Search Engine ยอดฮิต คงไม่มีใครคิดที่จะปฏิเสธ google.com 


Google ทะยานขึ้นมาเป็น Search Engine ยอดนิยมภายในชั่วเวลาครึ่งทศวรรษ ในแต่ละวันผู้คนในมนุษยพิภพนับร้อยล้านคนใช้บริการของ Google ท่องไปใน Cyberspace ทำให้อาณาจักรของ Google เติบโตอย่างรวดเร็ว ทาง Microsoft ยักษ์ใหญ่ในวงการคอมพิวเตอร์ จับตามองการเติบโตของ Google ด้วยอาการเกรงขาม เพราะ google กำลังถีบตัวขึ้นมาเป็นคู่แข่งของ Microsoft 


บัดนี้ Google ได้กลายเป็นศัพท์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันของมนุษย์ เกิดคำศัพท์ใหม่ๆอย่าง Googling - การค้นหาข้อมูลโดยใช้ Google และ being googled - การถูกค้นโดย Google และล่าสุดเกิดศัพท์คำใหม่ Google-isation ซึ่งถ้าถอดความรวมๆ จะมีความหมายว่า กระบวนการที่ Google แผ่ขยายอิทธิพลและบทบาทใน Cyberspace (ขออภัย หากคำแปลไม่ไพเราะ เพราะยังไม่มีศัพท์บัญญัติเป็นภาษาไทย) 

ดังนั้นจึงเป็นที่แน่ใจได้ว่า Google แทรกได้ซึมเข้าไปในชีวิตประจำวันของมนุษย์ทุกสาขาวิชาชีพอย่างไม่รู้ตัว ตั้งแต่นักเรียน นักศึกษา คนทำงานในเกือบจะทุกวงการ เราลองมาฟังความเห็นกันเสียหน่อยว่า หากไม่มี Google ชีวิตจะเป็นอย่างไร 


ศาตราจารย์ รังสรรค์ ธนะพรพันธุ์ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้ความเห็นว่า “Google เอื้อประโยชน์ในด้านการค้นหาข้อมูล ผมเข้าไปใช้บริการ Google เกือบทุกวัน เพื่อหาข้อมูลมาเขียนบทความ และทำงานวิจัย สมัยที่ยังไม่มี Search Engine ผมใช้วิธีตัดข่าว หรือบทความที่น่าสนใจ จัดเก็บแยกไว้เป็นหมวดหมู่ โดยทำแผ่นการ์ดดรรชนีเพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา หรือบางครั้งก็ไปที่ห้องสมุดประจำคณะ ห้องสมุดมหาวิทยาลัย หรือหอสมุดแห่งชาติ ถ่ายสำเนามาเก็บไว้ แต่พอเริ่มมี Search Engine ผมก็หันมาใช้วิธีการดาวน์โหลดข้อมูลมาเก็บไว้ในแผ่นดิสก์ แยกไว้เป็นหมวดหมู่เช่นกัน ช่วยได้มากในการเขียนงานแต่ละชิ้น จุดสำคัญของ Search Engine คือต้องจับ Key word ที่ผู้ใช้ป้อนเข้าไปแล้วแปรออกมาให้ตรงกับความต้องการมากที่สุด ซึ่ง Google สามารถตีโจทย์ตรงนี้ได้ดีที่สุด ระบบ Indexing technology ของ Google ดีมาก ข้อมูลที่ได้จาก Google จึงตรงกับความต้องการของผู้ใช้มากที่สุด อีกทั้งยังมีความรวดเร็วในการค้นหา จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมคนจึงนิยมใช้ Google .... หากไม่มี Google ก็คงต้องถามว่ามีเว็บ Search Engine อื่นอีกไหมที่ให้บริการ ที่เห็นก็มี Yahoo ถึงแม้ว่าอาจจะไม่มีประสิทธิภาพเท่า Google แต่ก็คงจะสะดวกกว่าไปค้นข้อมูลจากที่อื่น แต่ถ้าถามว่าไม่มี Search Engine ให้ใช้เลย คำตอบก็ง่ายมากคือต้องกลับไปใช้วิธีโบราณค้นที่ห้องสมุดอย่างเดิม อาจจะเสียเวลามากขึ้น แต่คนรุ่นผมคงไม่มีปัญหา เพราะใช้วิธีเก่าๆแบบนี้ตลอดมา” 



คุณอำพล เทียนสุวรรณ นักหนังสือพิมพ์ ให้ความเห็นว่า “ ถ้าถามว่า Google จำเป็นมั้ย คิดว่าคงขึ้นอยู่แต่ละสาขาอาชีพนะครับ สำหรับอาชีพนักหนังสือพิมพ์อย่างผม ถือว่าจำเป็นมาก เพราะ Google ใช้หาข้อมูลได้เที่ยงตรงฉับไว อาชีพผมต้องอาศัยความเร็วเพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ข่าวที่มีความเคลื่อนไหวตลอดเวลา ...ถ้าไม่มี Google ผมก็คงต้องไปค้นข่าวจากห้องสมุด กางหนังสือพิมพ์ทุกฉบับ เปิดทีวีวิทยุติดตามข่าวตลอดเวลา ซึ่งนับว่าเสียเวลากว่าการใช้ Google มาก คลิกเดียวก็เจอ อีกอย่างผมว่าที่คนนิยมใช้ Google เพราะความสะดวกรวดเร็ว และข้อมูลก็มีความน่าเชื่อถือ เท่าที่ผ่านว่าผมว่า Google ดีนะครับ มีประโยชน์มาก ถึงทุกอย่างจะมีข้อเสียก็ตาม แต่สำหรับผมตอนนี้ Google ยังไม่ได้ให้ข้อเสียอะไร ถ้าไม่มี Google ก็อยู่ได้ครับ..อยู่ได้ แต่ชีวิตการทำงานคงลำบากกว่านี้ เรียกได้ว่าตอนนี้มีชีวิตอยู่กับ Google ครับ ” 


น้องเอก นักเรียนโรงเรียนบดินทร์เดชา บอกว่า “Google เหรอครับ ใช้ประจำครับ สุดยอดมาก อยากหาอะไรก็เจอหมด เมื่อก่อนใช้ yahoo แต่เดี๋ยวนี้หันมาใช้ Google ใช้เปิดหาข้อมูล รูปภาพ (รูปอะไรจ๊ะ) ทำการบ้าน ทำรายงาน ประจำเลยครับ ถ้าไม่มี Google สงสัยผมคงจะหาอะไรไม่เจอแน่ๆ กลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ไปซะแล้วล่ะครับ ” 


ปัจจุบัน Google เติบโต มีอิทธิพลมากขึ้นเรื่อยๆ จนเหมือนว่าจะกลายเป็น “ สิ่งที่ขาดไม่ได้ ” ในชีวิต ... แล้วคุณล่ะคะ เคยคิดไหมถ้าไม่มี Google ชีวิตคุณจะเป็นอย่างไร

ข้อมูลจากWebMonsterแห่งyenta4.comครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น